หนุนสื่อ 4 ภาคลดการสูบบุหรี่ในชนบท



คอลัมน์ : พลังสื่อมวลชนท้องถิ่น

หนุนสื่อ 4 ภาคลดการสูบบุหรี่ในชนบท

ภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่น 4 ภาค หนุนประเด็น "Tobacco : a threat to development" ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งแปลเป็นไทยว่า "บุหรี่ : ภัยคุกคามต่อการพัฒนา" และเสนอมาตรการที่รัฐบาลและภาคประชาชนควรจะดำเนินการเพื่อส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนา พร้อมเผชิญหน้ากับภาวะวิกฤตที่เกิดจากยาสูบ

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนให้กับสื่อมวลชนทั้งสี่ภาค ได้มาร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ในประเด็น "บุหรี่ : ภัยคุกคามต่อการพัฒนา" ภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อท้องถิ่น มีบทบาทสำคัญในการให้ข้อมูล ข่าวสารที่ถูกต้อง รวมถึงต้องส่งผ่านข้อมูลข่าวสารรอบด้านไปยังกลุ่มประชาชนในท้องถิ่นให้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมปลอดบุหรี่ที่ยั่งยืน สื่อมวลชนได้ร่วมกันคิดและนำเสนอ การดำเนินงานหลักใน 3 ส่วน คือ  - การประชาสัมพันธ์ประเด็นการรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่โลก - การปกป้อง Gen Z - ประชาสัมพันธ์กฎหมายใหม่ ได้ข้อสรุปดังนี้

-การรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่โลกในเดือนพฤษภาคมนี้ ในฐานะที่เป็นสื่อไม่ว่าจะ ทีวี และเคเบิ้ล วิทยุ หนังสือพิมพ์จะได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่มูลนิธิฯ ได้จัดส่งมาให้ โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก
- วิทยุ เปิดสปอตให้ความรู้ในเรื่องพิษภัยของบุหรี่ เปิดสายให้ผู้ที่มีประสบการณ์การเลิกบุหรี่ มาร่วมพูดคุย และเชิญชวนให้คนที่สูบ ลด ละ เลิกบุหรี่ เพื่อสุขภาพของตัวเองและคนในบ้าน
- ทีวี / เคเบิ้ล นำสปอตทีวีออกกาศประชาสัมพันธ์ก่อนล่วงหน้า จัดทำคลิปส่งเสริมให้ความรู้ จัดทำรายการและตั้งโลโก้การรณรงค์ที่เคาน์เตอร์อ่านข่าว
- หนังสือพิมพ์ ลงข้อมูลและ AD โปสเตอร์รณรงค์ในช่วงสัปดาห์วันงดสูบ เพื่อสร้างกระแสร่วมมือกับภาคีเครือข่ายนักรณรงค์ เช่น สสจ. อบต. เดินรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่ เพื่อเชิญชวนให้เลิกบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกนี้ การรณรงค์เพื่อปกป้อง Gen Z - นำเรื่องบุหรี่เข้าไปร่วมกับโรงเรียนในการทำโรงเรียนสีขาว โดยเฉพาะกิจกรรมที่เน้นในเรื่องของ Gen Z
- จัดประกวดดีเจเยาวชน และการโต้วาที โดยใช้ข้อมูลวันงดสูบจากทางมูลนิธิรณรงค์ฯ
- สร้างค่านิยม Gen Z Gen Strong โดยนำ บวร คือ บ้าน วัด โรงเรียน มาร่วมผลักดัน สนับสนุน ปลุกอุดมการณ์ โดยใช้เยาวชนที่เป็น Net Idol มาร่วมด้วย
- มีการประกวดและผลิตสื่อโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น Infographic clip ข้อความโดนๆ โดยเยาวชนเพื่อเยาวชน - มีการถอดบทเรียนเด็ก Gen Z ด้วยตนเอง ประชาสัมพันธ์กฎหมายฉบับใหม่
- พูดในรายการวิทยุ / ดีเจวัยใส - เผยแพร่ในสื่อส่ิงพิมพ์ - นำข้อมูลเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ทุกช่องทาง
- รายการทีวี มีพูดคุยกับนักกฎหมาย และมีคลิปส่งเสริมความรู้เรื่องกฎหมาย อย่างที่เราได้กล่าวตั้งแต่ต้นแล้วว่า สื่อเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม

   

   

     

ดังนั้นมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ต้องขอขอบคุณสื่อทุกๆ ท่าน ที่ร่วมขับเคลื่อนงานการณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง และเข้มแข็ง มูลนิธิรณรงค์ฯ พร้อมให้การสนับสนุนทุกๆ ด้านทั้งสื่อรณรงค์ วิทยากร และทุนสนับสนุนในการจัดกิจกรรม เพราะเราเชื่อว่า พลังของสื่อมวลชน สามารถเปลี่ยนสังคม เปลี่ยนโลกได้ หากเราร่วมแรงร่วมใจกัน และนั่นก็จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

ที่มา : การสัมมนาสื่อมวลชน เรื่อง "หนุนสื่อ 4 ภาค ลดการสูบบุหรี่ในชนบท" เมื่อวันที่ 3 - 4 เมษายน 2560 ณ โรงแรมอมารีดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

ข้อมูลโดย : สุขสันต์ เสลานนท์ 

topic

  • หนุนสื่อ 4 ภาคลดการสูบบุหรี่ในชนบท
  • บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย
  • "เลิกบุหรี่ ลดความเสี่ยงเป็นวัณโรค"
  • "ชวนเลิกบุหรี่ ในวันครอบครัว 15 เมษายน"
  • พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560
  • ชีวิตไม่มีคำว่าสาย
  • คว่ำซองบุหรี่แบบเรียบ
  • เรือนจำกำแพงเพชรปลอดบุหรี่
  • สูบบุหรี่ชมซากุระ
  • 8 ปัจจัยเสี่ยง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
  • เทศบาลเมืองนราธิวาส และภาคีเครือข่าย ลงนาม MOU ขับเคลื่อนให้ตลาดน้ำยะกัง (ขนม 100 ปี) เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่
  • นิวซีแลนด์ จ่อเป็นประเทศปลอดบุหรี่ ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2025
  • สถานีตำรวจภูธร ภาค 5 ปลอดบุหรี่ พร้อมสู้โควิด 19
  • ห่วงนะ “สัญญาว่าจะอยู่บ้าน”
  • สูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะผิดกฏหมาย ยิ่งถ้าสูบในวัดจะเป็นอันตรายต่อสาธุชน