"สูบไปทำไม" บทความพิเศษ "หนังกับบุหรี่" ตอนที่ 2

คอลัมน์บทความพิเศษ "หนังกับบุหรี่" 

อดีต นับแต่หนังของพี่น้องลูมิแยร์ถือกำเนิดขึ้น Admiral Cigarettes (1897) คือหนังบุหรี่เรื่องแรกของโลก ผลงานหนังของโธมัส อัลวา เอดิสัน นักประดิษฐ์เจ้าของนวัตกรรมแห่งศตวรรษที่ยี่สิบเอ็ดอย่างหลอดไฟ โทรศัพท์และอื่นๆ อีกมากมาย หนังขนาดสั้นเพียง 31 วินาทีเรื่องนี้ ยังนับรวมเป็นหนังโฆษณาชิ้นแรกๆ ของโลกอีกด้วย และดูเหมือนภาพยนตร์กับบุหรี่จะผูกติดกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา 

ปัจจุบัน บริษัทบุหรี่ทุ่มเงินให้ฮอลลีวูดปีหนึ่งๆ ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพียงเพื่อแลกเวลาบนจอ 3 - 5 วินาที ให้จอห์นนี่ เด็ป, คีนู รีฟส์ หรือ นิโคล คิดแมน  ถือบุหรี่ในมือจุดบุหรี่ให้เห็นกันจะๆ แล้วสูบเข้าปอดเต็มรักก่อนปล่อยควันพวยพุ่งออกมาอย่างแช่มช้าราวกับจะขับไล่ความขุ่นข้องหมองใจไปได้หมดสิ้น 

อาจฟังดูไร้สาระแต่เป็นเรื่องจริงที่บริษัทบุหรี่ยินดีอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลให้ค่ายหนัง เพื่อได้ปรากฎโฉมในหนังฟอร์มยักษ์ อย่าง Men In Black, Superman Returns รวมทั้งจ้างดาราใหญ่อย่าง ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ให้สูบบุหรี่ในหนัง 7 เรื่องติดต่อกันหรือทำสัญญากับเหล่านักแสดงหนุ่มสุดฮ๊อตทุกสมัย ให้แอบสูบบุหรี่งามๆ ซักฉากในหนังที่พวกเขาเล่น 

ทำไมบริษัทบุหรี่ถึงกระเหี้ยนกระหือรือ อยากส่งภาพบุหรี่ให้ปรากฎตัวในหนังฮอลลีวูดมากขนาดนั้น คำตอบคือ บริษัทบุหรี่ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาห้ามโฆษณาบวกกับภาพลักษณ์สุดย่ำแย่ที่เป็นตัวการคร่าชีวิตมนุษย์ 5 ล้านคนต่อปี จึงกลัวลูกค้าจะหดหายไป

แต่ด้วยสายสัมพันธ์อันดีกับฮอลลีวูด ผู้กุมสื่อที่เข้าถึงคนทั่วโลกจะมีอะไรดีไปกว่าการทุ่มครั้งเดียว เพื่อให้สินค้าติดตาคนทั้งโลก โดยมีพรีเซนเตอร์เป็นดาราหนุ่มสาวสุดฮ็อตแห่งยุคสมัย แถมหลังหนังลาโรงคนทั้งโลกยังได้เห็นสินค้าคุณซ้ำแล้วซ้ำเล่าผ่านทางดีวีดี! 

นี่คืออำนาจของเงินก้อนโตที่บริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่บรรจงฟาดหัวฮอลลีวูดให้สมยอมยัดเยียดฉากสูบบุหรี่ ตั้งแต่ในหนัง เรต G (หนังที่ดูได้ทุกวัย) ล่าสุดบราดานายทุนฮอลลีวูดหันมาทำหนังในระดับ PG-13 (หนังที่เด็กอายุต่ำกว่า 13 ควรมีผู้ใหญ่ให้คำแนะนำในการดูมากขึ้น เพราะหนังเรต PG-13 ส่วนใหญ่ทำเงินเฉลี่ยในระดับ 35 ล้านเหรียญฯ ขณะที่หนังเรต R (ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 17 ดูนั้น ทำรายได้เฉลี่ยแค่ 20 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น 

เรื่องราวของหนังกับบุหรี่ยังมีอีกมากมาย ติดตามอ่านต่อตอนที่ 3 

เรียบเรียงข้อมูลจากหนังสือ "สูบไปทำไม" โครงการ Smart Art Projects มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 

โดย สุขสันต์ เสลานนท์ กองบรรณาธิการ Smartonline

วันที่ 11 ตุลาคม 2560