เดินตามกฎหมายใหม่ ทุกคนมีส่วนร่วม
คอลัมน์ผู้นำมาเล่า
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับโครงการพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ (พศย.) และมูลนิธิเพื่อสังคมอาเซียนปลอดบุหรี่ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเดินตามนโยบายกฎหมายใหม่ พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ใน 2 รุ่น รุ่นที่ 1 โรงแรมเดอะไทด์ บางแสน จ.ชลบุรี รุ่นที่ 2 ณ อีโค รีสอร์ท อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตรนี้ ต้องการให้เข้าร่วมพัฒนาโครงการเพืื่อสนับสนุนกฏหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ไม่เพียงเท่านั้น ยังเน้นพัฒนาศักยภาพ และเติมความรู้ในประเด็นที่จำเป็นต้องรู้ก่อนดำเนินโครงการประกอบด้วย
การเตรียมความพร้อมเพื่อการสื่อสารสาธารณะ
นักขับเคลื่อนกฏหมายจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการเข้าพบผู้กำหนดนโยบาย สามารถสื่อสารประเด็นเรื่องควบคุมยาสูบกับผู้มีอำนาจตัดสินใจได้อย่างตรงประเด็น และน่าประทับใจ จะช่วยให้กิจกรรมสามารถดำเนินไปอย่างลุล่วงได้
ไขปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายใหม่
หลังจากกฎหมายมีการบังคับใช้ได้ระยะหนึ่ง พบว่า คนยังสับสนในข้อกฎหมายบางข้อ ซึ่งมีการเสนอเทคนิคเสริมความเข้าใจ ประเด็นการห้ามขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ให้ "ดู" อายุคนซื้อ แล้ว "จับ" คนขา ขณะที่มาตรการห้ามบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ ให้ "ดู" อายุคนขายบุหรี่ "จับ" คนให้มาขายบุหรี่ ถือเป็นการเสริมให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจและนำไปถ่ายทอดต่อได้โดยง่าย
การเลือกใช้สื่อให้เหมาะกับประเด็นและผู้รับสาร
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะต้องหลอมรวม ผู้ส่งสาร สาร ช่องทางการสื่อสาร และผู้รับสารเป็นหนึ่งเดียวกันขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ โดยเฉพาะช่องทางสื่อที่จะเป็นโซ่ข้อกลางที่ขับเคลื่อน "ประเด็น" ไปสู่ "กลุ่มเป้าหมาย" อีกทั้งสื่อมีหลากหลายแบบ ทั้งสื่อมวลชน เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หน้งสือพิมพ์ สื่อเอกสาร สื่อออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ โดยคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย เป็นจุดตั้งต้น การออกแบบ การสื่อสารต้องเข้าถึงได้ เข้ากับฐานความรู้และประสบการณ์ เข้ากับวิถีชีวิต รวมไปถึง "ต้นทุน" และทรัพยากรของเราได้แก่ งบ เวลา คน ความรู้ความเชี่ยวชาญ ประกอบด้วย
ข้อมูลโดย : อุรพี จุลิมาศาสตร์ กองบรรณาธิการ smartonline
วันที่ 1 ธันวาคม 2560