กลยุทธ์การตลาด "อันตรายน้อยกว่า"

คอลัมน์ เปิดห้องสมุด ศจย. 

จากข้อมูลงานวิจัย เรื่อง ข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในฉลากของบุหรี่ซิกาแรตและยาเส้น ตีพิมพ์ในวารสารสุขศึกษา คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดล โดยผลการศึกษาระบุว่า บริษัทบุหรี่เคยใช้กลยุทธ์การใช้ข้อความบนซองบุหรี่ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าปลอดภัยหรือมีสารพิษน้อย เช่น light (บางเบา) , mild (อ่อนหรือเล็กน้อย) , mellowness (ความเบิกบาน) และ smooth (ราบเรียบไม่มีอุปสรรค) เป็นต้น  ซึ่งประเทศไทยได้ออกกฏหมายห้ามไม่ให้บริษัทบุหรี่ใช้ข้อความบิดเบือนความจริงเหล่านี้แล้ว

แต่ในปัจจุบันบริษัทบุหรี่ได้ใช้กลยุทธ์โฆษณาและการตลาด กับผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ คือ บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (บุหรี่ไฟฟ้า) ว่าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป ทั้งๆที่บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพแน่นอน องค์การอนามัยโลกจัดบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบส่งผ่านนิโคตินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนิโคตินในบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ หากสูดเข้าร่างกายในปริมาณมากอย่างรวดเร็วจะมีอันตรายทำให้อัตราเต้นหัวใจสูงส่งผลต่อความดันโลหิต และเมื่อสูบจะมีไอน้ำที่ออกมาจากบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ ไอน้ำนี้จะมีสารโพรไพลีนไกลคอล ที่เมื่อสูบเข้าไปจะก่อให้เกิดมะเร็งได้  ดังนั้นประชาชนอย่าไปหลงเชื่อ หรือริเริ่มใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์

“ทางเลือกสำหรับคนสูบบุหรี่ที่ต้องการเลิกบุหรี่  ได้แก่ การทำกิจกรรมอื่นที่ดีต่อสุขภาพกายและจิตใจทดแทน  เช่น จิตอาสา ออกกำลังกาย และสิ่งที่ช่วยลดอาการอยากนิโคตินก็มีสมุนไพรหญ้าดอกขาวช่วยเลิกบุหรี่ในรูปแบบชา เม็ดอม และสเปรย์ ออกมาจำหน่ายเพื่อช่วยเลิกบุหรี่แล้ว  ซึ่งถ้าต้องการปรึกษาเพื่อช่วยเลิกบุหรี่ สามารถโทรได้ที่สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600”

ข้อมูลโดย : หริสร์ ทวีพัฒนา นักวิชาการจาก ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้ยาสูบ 

วันที่ 6 ธันวาคม 2560