"ร้านค้า" ด่านแรกช่วยสกัดนักสูบหน้าใหม่

คอลัมน์ : ผู้นำมาเล่า

4 กรกฎาคม พ.ศ.2560 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบได้มีผลบังคับใช้ โดยมาตรการในกฎหมายฉบับใหม่ มีหลายมาตรการที่เกี่ยวข้องกับร้านค้าในพื้นที่ ทำให้ร้านค้าซึ่งปกติเป็นแหล่งชุมนุมของคนในชุมชนอยู่แล้ว ได้มีส่วนร่วมในการจำกัดการสูบบุหรี่ของคนในพื้นที่ด้วย 

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านการควบคุมยาสูบ (พศย.) มูลนิธิเพื่อสังคมอาเซียนปลอดบุหรี่ (SEATCA) ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ เดินตามนโยบายกฎหมายใหม่ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560 และให้ผู้เข้าร่วมนำเสนอแผนการดำเนินงานในพื้นที่ภายใต้โจทย์ "ทำอย่างไร? กฎหมายใหม่เข้าถึงใจประชาชน" ครอบคลุม 3 ประเด็น ได้แก่ ทำอย่างไรให้ 

1.ร้านค้าไม่ขายบุหรี่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 

2.ร้านค้าไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีขาย 

3.ร้านค้าไม่แบ่งมวนขาย 

จากกระบวนการดังกล่าว มีโครงการที่นำแผนงานไปดำเนินการในพื้นที่จำนวน 12 โครงการ 12 จังหวัด เกี่ยวข้องกับร้านค้ารวมกว่า 750 ร้าน กิจกรรมเบื้องต้น ได้เข้าพบนายกเทศมนตรีของแต่ละพื้นที่เพื่อขอคำแนะนำและนโยบาย มาเป็ฯแนวทางสนับสนุนการลงพื้นที่ 

จากนั้นจึงมีการลงพื้นที่พูดคุยกับร้านค้าทำความเข้าใจว่าร้านค้าในชุมชนของเราเป็นส่วนสำคัญด่านแรก ที่จะป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงบุหรี่ และติดสติกเกอร์ข้อความ "ร้านนี้ไม่ขายบุหรี่แก่เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และไม่แบ่งซองขาย เพื่ออนาคตของเด็กไทย" ย่ิงไปกว่านั้น ในพื้นที่ 10 หมู่บ้าน ของตำบลปากแพรก อ.ดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีร้านค้าในชุมชนรวม 125 ร้าน ได้ให้ร้านค้าลงชื่อในป้้ายและติดหน้าร้าน โดยป้ายนี้ผู้รับผิดชอบโครางการเรียกว่า "ป้ายปฏิญาณ" เป็นพันธะสัญญาร่วมเพื่อสื่อถึงความตั้งใจของร้านค้า ที่รับผิดชอบต่อชุมชน และเป็นข้อมูลให้กับลูกค้าในชุมชนยืนยันร้านนี้ไม่ขายบุหรี่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีขาย และไม่แบ่งมวนขาย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการ

 

ช้อมูลโดย : อุรพี จุลิมาศาสตร์ กองบรรณาธิการ Smartonlie 

วันที่ 12 กันยายน 2561