Gen Z Gen Strong เลือกไม่สูบ เป็น Spy

คอลัมน์ Gen Z Gen Strong 

เมื่อวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2563 มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดอบรมพัฒนาศักยภาพ Gen Z Academy  รุ่นที่ 2 ให้เป็น Gen Z Spy เป็น Gen Z Gen Strong เลือกไม่สูบ ที่ได้ดำเนินการขับเคลือนงานเฝ้าระวังและที่ไหนๆ ก็ปลอดบุหรี่ ใน 12 พื้นที่ 10 โรงเรียน ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ

Gen Z Spy คือ ต้องรู้ให้แจ้ง ต้องแม่นในข้อมูล 7 ข้อกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนโดยตรง คือ ห้ามขายบุหรี่ให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามใข้ จ้าง วาน ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีขายบุหรี่ การแบ่งซองขาย สถานที่ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ และสถานที่ปลอดบุหรี่ เป็นต้น การเฝ้าระวังคือ ใครมีความผิด ใครละเมิด ต้องแม่นและชัดเจน แล้วสามารถสื่อสารต่อให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการจับและปรับได้อย่างแม่นยำ สามารถอธิบายเหตุผล และข้อกล่าวหาได้ว่าผิดอย่างไร?

หลังจากการอบรมในครั้งนี้ Gen Z Spy จะกลับไปเป็น Spy ที่สำคัญคือต้องเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายในพื้นที่ และส่งต่อข้อมูลการละเมิดกฎหมายไปยังหน่วยบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ได้ สามารถนำไปขยายผลต่อในวงกว้างได้ และกลับไปทำแคมเปญ สร้างกระแสกิจกรรมเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2563 ตามที่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดปีนี้ให้เยาวชนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ ในประเด็น Save Youth

แต่ละพื้นที่ ที่นำเสนอล้วนเป็นสิ่งสำคัญและน่าสนใจ มีรูปแบบและกลยุทธ์วิธีที่หลากหลาย อย่างเช่น จัดบูธเฝ้าระวังและให้ความรู้ตามสถานทีท่องเที่ยวที่สำคัญๆ  การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฎหมายและพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าทางสถานีวิทยุท่องเที่ยว เชื่อมการรณณงค์กับวัฒนธรรมในท้องถิ่น มีการเชื่อมประสานการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่นและผู้นำชุมชน เป็นต้น ประเด็นที่ทุกพื้นที่ให้ความสำคัญคือ การจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวัง ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ละเมิดและพร้อมที่จะให้ข้อมูลความรู้เพื่อร่วมกันสร้างชุมชนและพื้นที่ให้ปลอดบุหรี่อย่างแท้จริง

นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีของสังคมไทย ที่การรณรงค์ในปีนี้พลังของเยาวชนเหล่า Gen Z Gen Strong เลือกไม่สูบ จะได้ร่วมกันผนึกกำลังขับเคลื่อนงาน โดยเฉพาะใน 12 พื้นที่ที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ และเชื่อว่าพลังของเยาวชนนี่แหล่ะที่บริษัทบุหรี่บุหรี่กลัว เพราะบริษัทบุหรี่นับเยาวชนเป็นลูกค้าสำคัญของพวกเขาต่อไปในอนาคต และฝั่งรณรงค์เองก็เชื่อมั่นว่า เยาวชน Gen Z  Gen Strong คือ ขุนพลที่จะเป็นนักขับเคลื่อนและนักควบคุมยาสูบในอนาคตที่สำคัญเช่นกัน  ....ที่แน่ๆ เยาวชน Gen Z จะไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของบริษัทบุหรี่อย่างเด็ดขาด.......

ข้อมูลโดย สุขสันต์ เสลานนท์ Smartnews 

เผยแพร่ 19 กุมภาพันธ์ 2563