WHO แจ้งชาติสมาชิกบอยคอต ต้านมูลนิธิตั้งโดยบริษัทบุหรี่

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    
ACTION ON SMOKING AND HEALTH FOUNDATION
                                                                                                                             PressRelease 
ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 
วันที่ 18  ตุลาคม 2560
วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที
 
WHO แจ้งชาติสมาชิกบอยคอต ต้านมูลนิธิตั้งโดยบริษัทบุหรี่
            ประเด็นร้อนล่าสุด เมื่อบริษัทบุหรี่ใช้แผนแยบยลจัดตั้งมูลนิธิ และขอใช้สถานที่ของ Wellcome Trust องค์กรสาธารณกุศลที่ให้ทุนและสนับสนุนมาตรการส่งเสริมสุขภาพ เป็นที่จัดประชุมและเปิดตัวมูลนิธิที่ตั้งขึ้น
โดยมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้รับทราบ มติของคณะกรรมการบริหาร เว็ลคัม ทรัสต์ (Wellcome Trust) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และให้ทุนสนับสนุนการศึกษาวิจัยชีววิทยาการแพทย์และส่งเสริมสุขภาพ ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมว่า Wellcome Trust ได้ยกเลิกสัญญากับ Foundation for a Smoke-Free World ในการขออนุญาตใช้พื้นที่ของ Wellcome Trust เป็นสถานที่เพื่อจัดประชุมและเปิดตัวมูลนิธิดังกล่าว ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนตุลาคม แต่หลังจากทราบข้อมูลว่า Foundation for a Smoke-Free World ที่จัดตั้งขึ้นมานั้น ดำเนินการและสนับสนุนโดยบริษัทบุหรี่ ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล  ส่งผลให้โฆษก Wellcome Trust ออกมาแถลงจุดยืนทันทีว่า “หากเรารู้แต่แรกว่ามูลนิธิที่ขอใช้สถานที่และเชิญเราเข้ามีส่วนร่วมในการจัดประชุมเกี่ยวข้องกับบริษัทบุหรี่ จะไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่เว็ลคัม ทรัสต์ เพราะนโยบายของเราคือ ไม่เกี่ยวข้อง ไม่อนุญาตให้องค์กรที่ประกอบกิจการที่ขัดกับวัตถุประสงค์ของเรา ไม่ส่งเสริมกิจกรรมที่จะทำให้สุขภาพของผู้คนดีขึ้นมาใช้สถานที่ เราจะไม่สนับสนุนกิจกรรมของบริษัทบุหรี่ และไม่ลงทุนใด ๆ ในบริษัทบุหรี่”
ด้านองค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์เช่นกันว่า ไม่ขอมีส่วนร่วม และขอให้ประเทศสมาชิกปฏิเสธการมีส่วนร่วมกับ Foundation for a Smoke-Free World ที่บริษัทฟิลลิป มอร์ริสตั้งขึ้น เนื่องจากบริษัทบุหรี่ หลอกลวงและให้ข้อมูลเป็นเท็จต่อผู้บริโภคว่าบุหรี่ไลท์ ไมล์ดหรือบุหรี่รสอ่อน ปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดา ซึ่งไม่เป็นความจริง ทั้งยังทุ่มทุนและวางแผนขัดขวางมาตรการควบคุมยาสูบของประเทศต่าง ๆ มาโดยตลอด แม้กระทั่งทุ่มเงินถึง 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฟ้องร้องผ่านอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ให้ยับยั้งกฎหมายขยายขนาดภาพคำเตือน
 
และห้ามใช้ซองบุหรี่ที่สื่อว่า มีความปลอดภัยกว่าของประเทศเล็ก ๆ ที่มีประชากรเพียง 3 ล้านกว่าคน อย่างประเทศอุรุกวัย
โดยฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล ประกาศก่อตั้ง Foundation for a Smoke Free-World เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งจะให้เงินสนับสนุนปีละ 80 ล้านดอลลาร์ เป็นเวลาติดต่อกัน 12 ปี เพื่อวิจัยและชี้แนะให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ซิกาแรต อาทิ บุหรี่ไฟฟ้า และวิจัยเพื่อสนับสนุนการปลูกพืชทดแทนสำหรับชาวไร่ยาสูบ
ศ.นพประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฟิลลิป มอร์ริส กำลังพยายามขยายตลาดบุหรี่ไฟฟ้าไปตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เห็นได้ชัดเจนจากการประกาศให้เงินทุนวิจัยและส่งเสริมการใช้บุหรี่ไฟฟ้าแก่มูลนิธิที่ตนเองตั้งขึ้นเป็นเวลา 12 ปี เป็นการวางแผนระยะยาวที่จะให้คนเสพติดนิโคตินต่อไป โดยบริษัทยังขายทั้งบุหรี่ซิกาแรต และส่งเสริมบุหรี่ไฟฟ้าแทนที่จะให้คนเลิกสูบ อยากให้ทุกฝ่ายรู้เท่าทันเจตนาที่แท้จริงของบริษัทนี้ และไม่เข้าไปเกี่ยวข้องใด ๆ กับมูลนิธิที่เขาจัดตั้งขึ้น
 
ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 0-2278-1828 
 

 

เอกสารดาวน์โหลด