เตือนเส้นเลือดโป่งพองในสมองแตก ผนังเลือดเปราะบางเพิ่มขึ้นสองเท่าในคนสูบบุหรี่

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 27  ตุลาคม 2560

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

เตือนเส้นเลือดโป่งพองในสมองแตก

ผนังเลือดเปราะบางเพิ่มขึ้นสองเท่าในคนสูบบุหรี่

ผศ.นพ.สุพจน์ ตุลยาเดชานนท์  หน่วยประสาทวิทยา  โรงพยาบาลรามาธิบดี  เปิดเผยผลการวิจัยที่พบว่า  การสูบบุหรี่ทำให้เกิดการแตกของเส้นเลือดในสมองที่โป่งพองเพิ่มขึ้นสองเท่า  เนื่องในโอกาสวันโรคหลอดเลือดสมองโลก (World Stroke Day)

โดยเป็นผลการวิจัยของนายแพทย์ Anil Can และคณะ จากโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์เนอรัล สหรัฐฯ ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Neurology ฉบับเดือนกันยายนที่ผ่านมา  ศึกษาจากการสืบค้นเวชระเบียนในผู้ป่วย 4,701 ราย            

ที่เป็นเส้นเลือดในสมองโป่งพองระหว่าง ค.ศ.1990 ถึง 2013  พบว่าในผู้ป่วยที่สูบบุหรี่มีอัตราการแตกของเส้นเลือดสมองที่โป่งพองเป็นสองเท่าของผู้ป่วยเส้นเลือดสมองโป่งพองที่ไม่เคยสูบบุหรี่  และในคนที่เลิกสูบบุหรี่แล้วมากกว่าหนึ่งปี  อัตราการแตกของเส้นเลือดในสมองโป่งพอง  ก็ยังสูงกว่าคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เกือบสองเท่า  โดยโอกาสการแตกของเส้นเลือดเพิ่มขึ้นตามจำนวนบุหรี่ที่สูบต่อวัน  คือยิ่งสูบมากโอกาสเส้นเลือดแตกยิ่งมาก

ขณะที่นายแพทย์เดนนิส  บุ้ยส์  ภาควิชาประสาทศัลยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเท็กซัสเวสเทิร์น ดัลลัส กล่าวว่า การสูบบุหรี่เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดโป่งพอง แต่เมื่อวิจัยยิ่งพบความเสี่ยงสูงมากขึ้นที่ทำให้เส้นเลือดที่โป่งพองแตกแล้ว  ยังทำให้ผนังเส้นเลือดเกิดการอักเสบและผนังบางมากขึ้น  ทำให้แตกง่าย  การป้องกันที่ดีที่สุดคือไม่สูบบุหรี่ตั้งแต่ต้น  ทั้งนี้  คนที่สูบบุหรี่บังเอิญตรวจพบว่าเส้นเลือดสมองโป่งพองจำเป็นต้องหยุดสูบบุหรี่ทันที  เพื่อลดโอกาสที่เส้นเลือดในสมองแตก

ผศ.นพ.สุพจน์  กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมอง  ทำให้คนไทยเสียชีวิตถึง 58,500  คน  ในปี พ.ศ.2556  ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งเป็นผลจากที่มีคนไทยป่วยเป็นโรคความดันสูงถึง 12  ล้านคน  ซึ่งเกือบครึ่งยังไม่มารับการรักษา และในผู้ที่เป็นความดันสูงมีถึง 1.5 ล้านคนยังคงสูบบุหรี่อยู่  ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคเส้นเลือดตีบหรือแตก

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  กล่าวว่า  การได้รับควันบุหรี่มือสอง เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคเส้นเลือดในสมอง หรือโรคลมปัจจุบัน  20-30 % ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา และมีคนไทยถึง 15.2  ล้านคนที่ได้รับควันบุหรี่มือสองในบ้าน จากข้อมูล พ.ศ.2557  จึงเรียกร้องให้ผู้สูบบุหรี่ทุกคนไม่สูบในบ้าน

ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 0-2278-1828