วารสารแพทย์อเมริกันตีแผ่บทสรุปบุหรี่ไฟฟ้า ดึงดูดให้ผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่เข้ามาติดบุหรี่ธรรมดาเพิ่ม

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION ON SMOKING AND HEALTH FOUNDATION

                                                                                                                           

   Press Release 

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 4  มกราคม  2561

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

วารสารแพทย์อเมริกันตีแผ่บทสรุปบุหรี่ไฟฟ้า

ดึงดูดให้ผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่เข้ามาติดบุหรี่ธรรมดาเพิ่ม

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยรายงานการวิจัยล่าสุดของ Am J Med ที่พบว่า  บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงในการทำให้ผู้ใหญ่ที่ไม่เคยสูบบุหรี่ หันมาติดบุหรี่ธรรมดาได้ถึง  6.8  เท่า  คิดเป็นจำนวน นักสูบหน้าใหม่ที่เป็นผู้ใหญ่ 382,081 คน ในเวลาปีครึ่ง

            รายงานผลศึกษาดังกล่าวเผยแพร่ในวารสารการแพทย์อเมริกา (The American Journal of Medicine) ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2017 โดยการติดตามกลุ่มผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่อายุ 18-30 ปี ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 1,506 คน เป็นเวลา 18 เดือน ตั้งแต่ มีนาคม 2013 – ตุลาคม 2014 ในจำนวนนี้มี 915 คน ที่สามารถเปรียบเทียบข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้นกับเมื่อจบการศึกษา พบว่า 2.5% ของตัวอย่างมีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเมื่อคิดจากฐานประชากรทั่วประเทศในวัยนี้ จะเท่ากับ 801,010 คน จาก 32,040,393 คน และในจำนวนผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้านี้ 47.7% หรือ 382,081 คน หันมาสูบบุหรี่ธรรมดา เทียบกับประชากรวัยเดียวกันที่ไม่ได้สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีเพียง 10.2% เข้ามากลายเป็นผู้สูบบุหรี่ ซึ่งเมื่อคำนวณเปรียบเทียบกันแล้วผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่ เมื่อเข้าไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นคนสูบบุหรี่ มากกว่าผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่ไฟฟ้าเลยถึง 6.8 เท่า

            นายไพรแมค บีเอ หัวหน้าโครงการวิจัย วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่ทำให้ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเปลี่ยนไปสูบบุหรี่ธรรมดา แม้ว่าจะไม่มีความตั้งใจที่จะสูบบุหรี่ธรรมดาตั้งแต่ต้น ดังนี้

  1. บุหรี่ไฟฟ้าโดยเฉพาะรุ่นแรกๆ ทำให้ผู้สูบได้รับนิโคตินช้ากว่าการสูบบุหรี่ธรรมดา ทำให้การเปลี่ยนผ่านจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าไปสูบบุหรี่ธรรมดาง่ายขึ้น จากการที่ร่างกายค่อยๆ คุ้นเคยกับสารเสพติดนิโคตินจากบุหรี่ไฟฟ้า  ก่อนหันไปสูบบุหรี่ธรรมดา ที่ให้ความภิรมย์มากกว่า
  2. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้สูบบุหรี่ธรรมดา คือ ภายหลังจากการทดลองสูบบุหรี่ธรรมดาได้ไม่นาน ก็จะเกิดอาการอยากบุหรี่ การริเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพียงไม่นาน จะนำไปสู่การเปลี่ยนไปสูบบุหรี่ธรรมดา ที่ทำให้ร่างกายได้รับนิโคตินเร็วกว่า อันเป็นปรากฏการณ์ในลักษณะเดียวกัน
  3. เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า การได้รับนิโคตินจากบุหรี่ชนิดเคี้ยว สามารถนำไปสู่การสูบบุหรี่ธรรมดา การสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วเปลี่ยนไปสูบบุหรี่ธรรมดาจึงยิ่งมีความเป็นไปได้มากขึ้น
  4. พฤติกรรมการสูบบุหรี่ไฟฟ้า คล้ายคลึงกับการสูบบุหรี่ธรรมดา ทั้งการสูดเข้า พ่นออก และการคีบมวนบุหรี่ ทำให้การหันไปสูบบุหรี่ธรรมดาง่ายขึ้น

การศึกษาครั้งนี้เพื่อพิสูจน์ว่า แม้บุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยให้ผู้สูบบางคนเลิกสูบบุหรี่ธรรมดา แต่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงในการเริ่มสูบบุหรี่มากน้อยเพียงไร? ปรากฏผลว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มผู้ไม่สูบบุหรี่ เพิ่มความเสี่ยงที่จะพัฒนาไปเป็นผู้สูบบุหรี่ธรรมดาได้ง่าย สรุปผลศึกษานี้ใช้เป็นแนวทางสนับสนุนให้มีนโยบายและกำหนดการให้ความรู้ เพื่อป้องกันการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในผู้ที่ไม่สูบบุหรี่

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ตั้งข้อสังเกตว่า รายงานนี้ เป็นรายงานแรกที่แสดงถึง การเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้านำไปสู่การสูบบุหรี่ธรรมดา (Gateway effect) ในผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานถึง Gateway effect ในลักษณะเดียวกันในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี นั่นคือ บุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงที่จะทำให้จำนวนผู้สูบบุหรี่ในภาพรวมเพิ่มขึ้น จากการที่ทำให้เด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่เข้ามาเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้า และกลายมาเป็นผู้สูบบุหรี่ธรรมดา ในจำนวนที่มากกว่า ที่บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้ผู้สูบบุหรี่ธรรมดาเลิกสูบ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่บุหรี่ไฟฟ้าจะทำให้การลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ยิ่งต้องใช้เวลามากขึ้น

 

อ้างอิง

Primack BA1, Shensa A2, Sidani JE2, Hoffman BL2, Soneji S3, Sargent JD4, Hoffman R5, Fine MJ6. (2017, November 17). Initiation of Traditional Cigarette Smoking after Electronic Cigarette Use among Tobacco-Naïve U.S. Young Adults. [Website]. Retrieved from https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/29242110

Soneji S1,2, Barrington-Trimis JL3, Wills TA4, Leventhal AM3, Unger JB3, Gibson LA5, Yang J6, Primack BA7, Andrews JA8, Miech RA9, Spindle TR10, Dick DM10, Eissenberg T10, Hornik RC5, Dang R2, Sargent JD1,2. (2017, August 1). Association Between Initial Use of e-Cigarettes and Subsequent Cigarette Smoking Among Adolescents and Young Adults: A Systematic Review and Meta-analysis [Website]. Retrieved from https://jamanetwork.com/journals/jamapediatrics/article-abstract/2634377?redirect=true

 

 

ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 0-2278-1828