กองทัพสหรัฐฯ เตือนภัย “บุหรี่ไฟฟ้า” พ่นพิษ ทำ 2 ทหารอเมริกันสิ้นชีพ อีก 60 นายป่วยรุนแรง

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION ON SMOKING AND HEALTH FOUNDATION

                                                                                                                       

  PressRelease 

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 

วันที่ 2  กุมภาพันธ์  2561

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

กองทัพสหรัฐฯ เตือนภัย บุหรี่ไฟฟ้าพ่นพิษ

ทำ 2 ทหารอเมริกันสิ้นชีพ อีก 60 นายป่วยรุนแรง

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยข่าวเจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐอเมริกา 60 นาย ล้มป่วยรุนแรง หลังสูบบุหรี่ไฟฟ้า ที่ใช้น้ำยาผสมสารแคนนาบิไดอัล  น้ำมันที่สกัดจากกัญชง (Cannabidiol CBD. Oil)

โดยโฆษก นาง แชนเนล  เอส วีฟเวอร์   ศูนย์สาธารณสุขกองทัพ รัฐแมริแลนด์  ซึ่งมีภารกิจป้องกันโรค อุบัติเหตุ และความพิการในกำลังพล แถลงเมื่อวันที่ 30 มกราคมว่า  ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2018 กองทัพเกิดเหตุปั่นป่วน เมื่อเจ้าหน้าที่ทหาร 60 นายจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา  และอีกหลายหน่วยกำลังพลในหลายรัฐ ล้มป่วยด้วยอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้  อาเจียน ใจสั่น ม่านตาขยาย กระสับกระส่ายและเกิดอาการชัก เมื่อตรวจสอบพบว่า กลุ่มทหารเหล่านี้ได้รับน้ำมันสกัดจากกัญชงชนิดสงเคราะห์  เสพจนมีอาการชัก  ส่งผลต่อสมองของทหารนายหนึ่งจนได้รับความเสียหายอย่างมีนัยยะสำคัญ และอีกสองนายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะเกิดอาการชัก

โฆษกกองทัพสหรัฐฯ อธิบายว่า  กองทัพมีกฎที่ห้ามกำลังพลใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารแคนนาบิไดอัล และสารสกัดจากกัญชา  แม้ว่าทางการแพทย์น้ำมันสกัดจากกัญชงบริสุทธิ์ยังไม่มีรายงานว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  แต่กรณีที่มีการนำน้ำมันแคนนาบิไดอัลไปผสมเป็น “น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า” คาดว่ามีการใช้แคนนาบิไดอัลสังเคราะห์ หรือสาร THC (สารที่มีในกัญชา) เข้มข้น หรือมีสารอันตรายอื่นเจือปน เป็นสาเหตุทำให้ทหารล้มป่วย จนเป็นปัญหาให้กองทัพ ต้องเร่งออกประกาศเตือนกำลังพล เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้ ต้องไม่ให้มีส่วนผสมของน้ำมันแคนนาบิไดอัล  ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าปัญหานี้อาจแพร่ระบาดไปทั่วกองทัพอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้กองทัพ ได้ประกาศถึงพิษภัย พร้อมกับเฝ้าระวังการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกำลังพลอย่างใกล้ชิด และจำเป็นต้องเร่งรัดให้ความรู้ถึงอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า ที่ไม่ทราบว่ามีส่วนผสมของสารใดบ้าง แม้ผู้ผลิตน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าบางรายออกมาบอกว่า มีการผสมน้ำมันสกัดจากกัญชงและสารสกัดจากกัญชา หรือสารแคนนาบิไดอัลสังเคราะห์ แต่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่ กลับถูกปิดบังว่ามีการใช้หรือผสมสารที่กฎหมายต้องห้าม หรือสารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ใหญ่สหรัฐอเมริกา ระบุในรายงานการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเยาวชนว่า อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า สามารถที่จะใช้เป็นอุปกรณ์สูบสารแคนนาบิไดอัลและยาเสพติดที่ผิดกฎหมายชนิดอื่น จึงเสนอให้มีระบบการเฝ้าระวังการใช้ยาเสพติดชนิดอื่น นอกเหนือจากนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าไว้แล้ว

อ้างอิง

Army warns of ‘emerging public health threat’; http://www.fayobserver.com/news/20180130/army-warns-of-emerging-public-health-threat

ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 0-2278-1828

 

 

 

E-Cigarette Use Among Youth and Young Adults: A Report of the Surgeon General 2016 U.S.DEPARTMENT OF HEALTH AND HUMAN SERVICES Public Health Service Office of the Surgeon General Rockville, MD

ภาพประกอบน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า กลิ่น รส ต่าง ๆ ที่ขายในอินเทอร์เน็ต