สิ้นชีพฉับพลัน!! “น้ำตาล” คาดเป็นโรคปอด อาการแข็งตัวของเลือด

 

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION ON SMOKING AND HEALTH FOUNDATION

                                                                                                                             

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 

วันที่ 17  มิถุนายน 2562

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

สิ้นชีพฉับพลัน!! น้ำตาลคาดเป็นโรคปอด อาการแข็งตัวของเลือด

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ในฐานะอายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ กรณี น้ำตาล เดอะสตาร์ 5  ต้องเสียชีวิตกะทันหัน จากเลือดออกในปอดว่า ประเด็นดังกล่าวทำให้ประชาชนสนใจ อยากรู้สาเหตุที่แท้จริงของการเจ็บป่วย นำมาซึ่งการเสียชีวิต แม้ขณะนี้คณะแพทย์ โรงพยาบาลศิริราชสรุปว่า ยังไม่ทราบเลือดออกจากสาเหตุอะไร

ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่า อยากบอกกับประชาชนที่กำลังตื่นกลัวว่า จะมีทางป้องกันเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้หรือไม่ จากข้อมูลข่าวที่ระบุว่า น้องน้ำตาลมีสุขภาพแข็งแรงมาโดยตลอด อาการไอเป็นเลือดเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน และการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดพบว่าปกติ  จึงไม่ใช่เป็นมะเร็งปอด หรือมะเร็งทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ใช่เป็นวัณโรค และไม่ใช่โรคหลอดลมพองจากแผลวัณโรคเก่า หรือจากการอักเสบของปอดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุของการไอเป็นเลือดที่พบกันบ่อย ๆ

“กรณีของน้องน้ำตาล จึงเป็นสภาวการณ์ที่พบน้อยมาก ๆ จริง ๆ ประชาชนจึงไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจว่า จะเกิดสภาวะเดียวกัน แต่คนที่เป็นโรคทางเดินหายใจส่วนบน หรือโรคปอดอื่น ๆ ที่กล่าวแล้ว หรือเป็นโรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด มีโอกาสที่จะไอเป็นเลือด หรือเสมหะมีเลือดปน หากมีอาการไอเป็นเลือด โดยเฉพาะสด ๆ แม้จะมีจำนวนเลือดออกมาไม่มาก ไม่ควรรอช้า เพราะมีโอกาสที่เลือดจะออกมาก ๆ และออกเร็ว ๆ ทำให้เลือดอุดทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับน้องน้ำตาลได้”

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านปอด สรุปว่า คนทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดสภาวะเดียวกันกับน้องน้ำตาล แต่ผู้ใดก็ตามที่ไอเป็นเลือด ไม่ว่าจะเป็นหรือไม่เป็นโรคปอดอยู่แล้ว ควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งหากแพทย์ตรวจสุขภาพแล้วว่า ในรายที่อาจจะมีความเสี่ยงที่เลือดจะออกมาก ๆ ได้ แพทย์ก็จะรับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล เพื่อจะช่วยรับมือ กรณีที่เลือดออกมาก ๆ

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญ ในการดูแลการรักษาสุขภาพปอด ก็คือการใช้ชีวิตตามปกติ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ทุกประเภท หลีกเลี่ยงการหายใจเอามลพิษทางอากาศและสิ่งแปลกปลอมทุกชนิด ก็จะตัดสาเหตุการเกิดโรคปอด ที่จะทำให้ไอเป็นเลือดออกไปได้ทั้งหมดแล้ว

 

ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ  ศ.นพ. ประกิต วาทีสาธกกิจ โทร. 02-278-1828