สสส. : นวัตกรรมงบประมาณสร้างสุขภาพ

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 10 กันยายน 2557

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

สสส. : นวัตกรรมงบประมาณสร้างสุขภาพ

                ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  ที่ปรึกษาเครือข่าย สสส.นานาชาติ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ดาวน้อย  สุทธินิภาพันธ์  ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ ทำข้อเสนอถึง คสช.ที่ให้ดึงงบประมาณของ สสส. กลับเข้าสู่ระบบแล้วจัดสรรออกมาตามปกติ  โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความโปร่งใสในการใช้งบประมาณนั้น  คงจะมาจากการที่ น.ส.ดาวน้อย  ไม่ทราบความจริงที่ว่า  หลังจากการดำเนินการมา 13 ปี ขณะนี้  สสส. ได้เป็นองค์กรต้นแบบที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกนำไปปฏิบัติ 

เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ประสบปัญหาเช่นเดียวกับที่ประเทศไทยเคยเจอก่อนการตั้ง สสส.  ที่ไม่สามารถได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพในขั้นตอนการของบประมาณแบบปกติ  เนื่องจากฝ่ายการเมืองมักจะให้ความสำคัญแก่การจัดสรรงบประมาณสำหรับการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพในระดับต่ำมาก  ผลจากการชี้แนะขององค์การอนามัยโลก  ประเทศไทยได้กลายเป็นต้นแบบของประเทศมองโกเลีย เวียดนาม ลาว  ตองกา  และมาเลเซียในการจัดตั้งองค์กรและแหล่งงบประมาณที่ยั่งยืนเพื่อสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 

ในขณะที่อีกหลายประเทศอาทิ ซามัว  โซโลมอนไอส์แลนด์  อยู่ในระหว่างการผลักดันกฎหมายเพื่อระบุแหล่งงบประมาณที่ยั่งยืน และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  สำนักงานองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ได้จัดให้มีการประชุมปฏิบัติการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  รวมถึงการจัดตั้งกองทุนแบบ สสส.ให้แก่ผู้แทนประเทศเนปาล  บังกลาเทศ  มัลดีฟ  ภูฏาน และพม่า ที่กรุงเทพฯ  และในวันที่ 25-26 กันยายนนี้  เครือข่ายรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ภูมิภาคอาเซียนซึ่งสนับสนุนทุนโดยมูลนิธิบิล และเมลินดา เกต ก็จะมาจัดการประชุมปฏิบัติการเกี่ยวกับระบบงบประมาณที่ยั่งยืน  เพื่อสนับสนุนการควบคุมยาสูบที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ  สสส. เช่นกัน  โดยประเทศที่มาร่วมประชุมประกอบด้วยฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม  ลาว  พม่า  บรูไน  และสิงคโปร์  ซึ่งการที่ประเทศต่าง ๆ ให้ความสนใจและพยายามที่จะตั้งองค์กรและระบบงบประมาณแบบ สสส. ขึ้นในประเทศของตนเอง ย่อมเป็นประจักษ์พยานว่าการดำเนินงานของ สสส. มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพ  อีกส่วนหนึ่งมาจากทุกประเทศต่างประสบปัญหาภาระโรค                

 

การเสียชีวิตก่อนเวลา และค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)  จึงต่างหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการจัดระบบงบประมาณสนับสนุนที่ยั่งยืน  ตามข้อแนะนำของที่ประชุมซัมมิทสหประชาชาติที่ให้มีการกำหนดแหล่งงบประมาณนวัตกรรม (Innovative financing) ที่ยั่งยืนเพื่อสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  เพื่อลดภาระความสูญเสียจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  ซึ่งโดยทั่วไปเป็นงบประมาณเพียงร้อยละหนึ่งถึงสองของงบประมาณด้านสาธารณสุขของประเทศ ทุกฝ่ายจึงควรที่จะเข้าใจตรงกันและให้กลไก สสส. ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศ และประชาคมโลก  ส่วนเรื่องความโปร่งใสและความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณนั้น  เป็นเรื่องที่ฝ่ายต่าง ๆ สามารถที่จะตรวจสอบได้อยู่แล้ว  “สสส.เป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐไม่กี่แห่งที่มีประเทศต่าง ๆ มาดูงานแบบหัวบันไดไม่เคยแห้ง  น่าจะมีเหตุผลว่าทำไม”  ศ.นพ.ประกิต  กล่าวในที่สุด

 

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :  ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่   

โทร. 0-2278-1828 / 08-1822-9799