แถลงข่าว โคราชขานรับมติ ครม. เป็น“จังหวัดปลอดบารากู่” จับมือ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ชูร้านอาหาร C&C สมาคมพัฒนาประชากร และชุมชนนครราชสีมา ร่วมต้นแบบปลอดบารากู่

 

 

 

แถลงข่าว

โคราชขานรับมติ ครม. เป็น“จังหวัดปลอดบารากู่”

จับมือ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

ชูร้านอาหาร C&C สมาคมพัฒนาประชากร

และชุมชนนครราชสีมา ร่วมต้นแบบปลอดบารากู่

 

วันนี้(13 พ.ย. 2557) เวลา 15.30 น. ที่ โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส โคราช  อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ประกิต  วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่   นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  ว่าที่พันตรีชัยณรงค์  ละครเขต  รองผู้อำนวยการสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน จังหวัดนครราชสีมา  ร้านอาหาร C&C  สถานประกอบการต้นแบบ ร่วมแถลงข่าว โคราชปลอดบารากู่  : มิติใหม่เพื่อการคุ้มครองสุขภาพ โดยมีแก่สื่อมวลชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานกว่า 50 คน

นายธงชัย ลืออดุลย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)                  ได้เห็นชอบหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับการกำหนดให้บารากู่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร  รวมทั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(คคบ.) มีมติเห็นชอบเรื่องการห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้าบารากู่  บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือหรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า นั้น จังหวัดนครราชสีมาตระหนักเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้ประกาศนโยบายจังหวัดนครราชสีมา .. โคราชปลอดบารากู่ นอกจากจะเป็นการขานรับมติ ครม.แล้ว ปัญหาเด็กและเยาวชนอยากรู้อยากเสพจนเกิดการเสพติดบารากู่ ที่กำลังเป็นปัญหาของประเทศไทยรวมทั้งจังหวัดนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมาจึงขอประกาศนโยบาย  โคราชปลอดบารากู่ รวมทั้งบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อปกป้องทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ คือ เด็กและเยาวชนโคราช โดยผ่านคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดนครราชสีมา ทีมจัดระเบียบสังคม เครือข่ายผู้ปกครอง เครือข่ายเยาชน ภาครัฐโดยเฉพาะภาคการศึกษาต้องร่วมกับสาธารณสุขในการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้ภาคเอกชนโดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่ม(เหล้า) ตลอดจนความร่วมมือการสนับสนุนในการสร้างกระแสสังคมปลอดบารากู่ไปทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศไทยเราโดยเครือข่ายสื่อมวลชนทุกแขนงทุกท่าน

 

 

 

-2-

 

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  กล่าวเพิ่มว่า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบชนิดใหม่ ที่ระบาดในหมู่วัยรุ่น  เนื่องจากเป็นธรรมชาติของวัยรุ่นที่ชอบลองของแปลกใหม่  แต่เป็นสิ่งเสพติด เพราะบารากู่ประกอบด้วยยาเส้นหมักกับกากผลไม้ และบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินที่สกัดจากใบยาสูบปนอยู่  การสูบบารากู่ จะมีสารพิษที่เข้มข้นกว่าการสูบบุหรี่ ดังนั้นบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้านอกจากจะมีแต่โทษและไม่มีประโยชน์โดยตัวมันเองแล้ว  ยังอาจเป็นตัวนำให้เยาวชนเข้าไปติดบุหรี่หรือไม่เลิกสูบบุหรี่ ซึ่งสถิติพบว่าเด็กสิบคนที่ติดบุหรี่ จะมีเพียงสามคนเท่านั้นที่เลิกสูบบุหรี่ได้  ที่เหลือเจ็ดคนจะติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต  ทั้ง ๆ ที่พยายามที่จะเลิกสูบ  แต่เลิกไม่สำเร็จเพราะอำนาจเสพติดของนิโคตินในยาสูบ

ทางด้าน นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า จากการสุ่มสังเกตการณ์ สถานการณ์และปรากฏการณ์การใช้บารากู่ในจังหวัดนครราชสีมา พบร้อยละ 50 ของร้านอาหารและเครื่องดื่มใกล้สถานศึกษาชื่อดังแห่งหนึ่งในโคราชให้บริการบารากู่  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาจึงได้นำปัญหาดังกล่าวเสนอต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อหาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตามนโยบายโคราชปลอดบารากู่เพื่อปกป้องสุขภาพของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

ว่าที่พันตรีชัยณรงค์  ละครเขต  รองผู้อำนวยการสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน จังหวัดนครราชสีมา  ร้านอาหาร C&C  สถานประกอบการต้นแบบปลอดบารากู่ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ด้วยตระหนักในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริการที่มารับบริการ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งดูแลร้านอาหาร C&C รวม 3 แห่ง  ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.เมืองนครราชสีมา  อ.จักราช  รวมทั้ง อ.นางรอง จังหวัดบุรีรัมย์  รู้สึกยินดีอย่างยิ่งในการร่วมเป็นต้นแบบของสถานประกอบการปลอดบารากู่ แห่งแรก

 

------------------              รัตนา  วิริยะกูล  ข่าว/พิมพ์

                                                                       ผู้ประสานงาน  080-4706633

e-mail :  news2011.korat@gmail.com