ฮู : ซองบุหรี่แบบเรียบไม่ขัดกฎดับเบิลยูทีโอ

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 1 ธันวาคม 2557

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

ฮู : ซองบุหรี่แบบเรียบไม่ขัดกฎดับเบิลยูทีโอ

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยข่าวที่ปรากฏในเว็บไซต์ของสำนักเลขานุการอนุสัญญาควบคุมยาสูบ ที่เข้าให้การต่อคณะมนตรีทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับการค้า ทริปส์ และคณะมนตรีการกีดกันทางการค้าด้านเทคนิค ทีบีที ของดับเบิลยูทีโอ เมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบที่ห้ามพิมพ์โลโก้และเครื่องหมายการค้าไม่ได้ขัดต่อทั้งข้อตกลงทริปส์  และทีบีที

โดยการเข้าให้การดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการพิจารณาคำฟ้อง กรณีที่มีห้าประเทศ อันประกอบด้วยยูเครน  โดมินิกัน ริพับบลิค   ฮอนดูรัส  คิวบา และอินโดนีเซีย  ฟ้องต่อดับเบิลยูทีโอว่า  กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบขัดต่อข้อตกลงทริปส์ และทีบีที   ทั้งนี้ ดร.เวรา ดา คอสตา ซิลวา สำนักงานเลขาธิการอนุสัญญาควบคุมยาสูบให้การว่า อนุสัญญาควบคุมยาสูบที่มี 179 รัฐภาคีเป็นสมาชิก มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองสุขภาพของชนรุ่นปัจจุบัน  และอนาคตจากพิษภัยร้ายแรงของยาสูบและการได้รับควันยาสูบ  รัฐภาคีมีพันธกรณีที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดของอนุสัญญา โดยข้อกำหนดในอนุสัญญาเป็นมาตรการขั้นต่ำ แต่ละรัฐภาคีมีเอกสิทธิ์ที่จะใช้มาตรการควบคุมยาสูบที่เข้มงวดกว่าที่กำหนดในอนุสัญญา  และมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบเป็นข้อกำหนดข้อ 11 ว่าด้วยการเตือนพิษภัยยาสูบ โดยซองบุหรี่แบบเรียบเพิ่มประสิทธิภาพการเตือนพิษภัยและข้อ 13 ว่าด้วยการห้ามโฆษณา  โดยงานวิจัยพบว่าซองบุหรี่แบบเรียบมีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดอิทธิพลจากการโฆษณาโดยการพิมพ์เครื่องหมายการค้าบนซองบุหรี่ ทั้งนี้กรณีขัดแย้งดังกล่าว เป็นที่สนใจของประเทศสมาชิกดับเบิลยูทีโอย่างมาก  โดยมี 30 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยแสดงความจำนงเข้าร่วมให้ความคิดเห็นในกรณีพิพาท  คณะลูกขุนประจำคดีที่ประธานมาจากประเทศแอฟริกาใต้  และอีกสองท่านมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์  และบาร์บาดอส คาดการณ์ว่า จะสามารถตัดสินคดีดังกล่าวในต้นปี ค.ศ.2016 ขณะนี้มีประเทศอย่างน้อย 9 ประเทศ ที่ประกาศจะออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ โดยรอการตัดสินของคณะลูกขุนว่า  ขัดต่อกฎระเบียบของดับเบิลยูทีโอหรือไม่

 

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :  ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่   โทร. 0-2278-1828 / 08-1822-9799