ธนาคารโลกถอนตัวจากการประชุมเรื่องภาษีของเอเชียที่อินเดีย

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 4 พฤษภาคม 2558

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

 

ธนาคารโลกถอนตัวจากการประชุมเรื่องภาษีของเอเชียที่อินเดีย

ธนาคารโลกประกาศถอนตัว ไม่เข้าร่วมและไม่สนับสนุนการประชุมเอเชียแปซิฟิก เรื่องภาษีครั้งที่ 12 ที่อินเดีย ในสัปดาห์หน้า เพราะองค์กรที่จัดประชุมทำงานอย่างใกล้ชิดและได้ทุนสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ

            รศ.ดร.สุชาดา ตั้งทางธรรม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 5-7 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ สถาบันนานาชาติเรื่องภาษีและการลงทุน จะจัดประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เรื่องภาษี     ที่กรุงนิวเดลลี ประเทศอินเดีย โดยได้เชิญผู้แทนกระทรวงการคลังของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ไปเข้าร่วม และได้เชิญนักวิชาการจากธนาคารโลก และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังไปบรรยายพิเศษ และขอให้ธนาคารโลกสนับสนุนการเข้าร่วมประชุมของผู้แทนประเทศต่าง ๆ  แต่ปรากฎว่าธนาคารโลกได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะไม่ไปร่วมและไม่สนับสนุนการประชุมดังกล่าว หลังจากที่มีการเคลื่อนไหวโดยองค์กรด้านสุขภาพต่าง ๆ ที่เปิดโปงว่าสถาบันนานาชาติเรื่องภาษีและการลงทุน ได้รับการสนุนทุนจากบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ 4 บริษัท คือ บ.ฟิลลิป มอร์ริส บ.บีเอที บ.อิมพีเรียล โทแบคโค และ บ.แจแปนด์โทแบคโค และผู้บริหารของบริษัทบุหรี่ยังเป็นกรรมการบริหารของสถาบันนี้อีกด้วย

            รศ.ดร.สุชาดา กล่าวต่อไปว่า นายชยันต์ สิงหา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย ก็ได้ประกาศถอนตัวไม่รับคำเชิญไปร่วมประชุมดังกล่าวเช่นกัน ทั้งนี้หลังจากสถาบันสาธารณสุขของอินเดียและนักสาธารณสุขได้ออกมาติงว่าการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐไปร่วมงานที่สนับสนุนโดยบริษัทบุหรี่ ถือเป็นการละเมิดมาตรา 5.3 ของอนุสัญญาควบคุมการบริโภคยาสูบ ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งอินเดียเป็นภาคีอยู่ด้วย โดยมีข้อมูลและหลักฐานชัดเจนว่า สถาบันนานาชาติเรื่องภาษีและการลงทุน เป็นองค์กรเครือข่ายของบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ ที่พยายามขัดขวางนโยบายการควบคุมการบริโภคยาสูบในประเทศต่าง ๆ มาโดยตลอดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา 

            อย่างไรก็ตามในเวบไซต์ของสถาบันนานาชาติเรื่องภาษีและการลงทุน http://www.iticnet.org/aptf2015 ยังคงมีชื่อของประเทศต่าง ๆ ที่ตอบตกลงว่าจะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

            รศ.ดร.สุชาดา กล่าวว่าประเทศไทยก็เป็นภาคีของกรอบอนุสัญญาควบคุมการบริโภคยาสูบเหมือนอินเดีย ตนในฐานะบุคลากรด้านการศึกษาและด้านเศรษฐศาสตร์ จึงขอความกรุณาท่าน รมต.กระทรวงการคลังได้โปรดพิจารณาข้อมูลอย่างรอบด้าน และขอได้โปรดสั่งการให้ผู้แทนของกระทรวงการคลังที่กำลังจะเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ถอนตัวจากการประชุมเช่นเดียวกับธนาคารโลกที่ถอนการสนับสนุน และผู้แทนกระทรวงการคลังของอินเดียซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ ก็ถอนตัวจากงานนี้แล้วเช่นกัน

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : รศ.ดร.สุชาดา ตั้งทางธรรม   โทร. 081-665 3011