รมต.10 ประเทศหนุนซองบุหรี่แบบเรียบ

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 23 กรกฎาคม 2558

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

รมต.10 ประเทศหนุนซองบุหรี่แบบเรียบ

น.ส.บังอร  ฤทธิภักดี ผู้จัดการเครือข่ายนักรณรงค์ไม่สูบบุหรี่อาเซียน เปิดเผยว่าในการประชุมระดับรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ณ กรุงปารีส รัฐมนตรีหลายประเทศแสดงความกังวลถึงการสูบบุหรี่ที่เพิ่มขึ้นของเยาวชนและสตรี    และเห็นร่วมกันว่า ควรกำหนดให้ใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ ซึ่งหมายถึง ซองบุหรี่ที่นอกจากมีการพิมพ์คำเตือนแล้ว จะพิมพ์ได้เฉพาะชื่อยี่ห้อบุหรี่ ด้วยอักษรมาตรฐาน  ห้ามใช้เครื่องหมายการค้า โลโก้ หรือลวดลายสีสันใด ๆ

การประชุมครั้งนี้ มีรัฐมนตรีสาธารณสุขของ 10 ประเทศ  เข้าร่วม  อันได้แก่ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย  ฮังการี  ไอร์แลนด์  นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ อัฟริกาใต้ สวีเดน อังกฤษ อุรุกวัย และหัวหน้าสำนักเลขาธิการ อนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลก  ที่ประชุมได้อภิปรายถึงแนวทางในการลดการสูบบุหรี่ด้วยมาตรการต่าง ๆ   รัฐมนตรีหลายประเทศแสดงความกังวลถึงการ สูบบุหรี่ที่เพิ่มขึ้นของเยาวชนและสตรี  โดยประเด็นหลักที่เป็นปัญหา คือ อิทธิพลของซองบุหรี่ต่อผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ ขณะที่มีหลายประเทศแสดงหลักฐานผลดีที่จะเกิดจากการใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าสามารถลดความเย้ายวนของ ซองบุหรี่โดยเฉพาะต่อเยาวชนและสตรี  เพิ่มประสิทธิภาพของภาพคำเตือนบนซอง และลดอิทธิพลที่ซองบุหรี่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าบุหรี่เป็นเรื่องน่าอภิรมย์ ไม่ใช่สินค้าอันตราย

ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่ามี จะร่วมกันผลักดันให้ประเทศต่าง ๆ ออกกฎหมายใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ เพราะเป็นความชอบ ธรรมที่รัฐบาลจะออกกฎหมายนี้เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน และจะเสนอให้บรรจุเรื่องนี้ เข้าสู่วาระการประชุมสมัชชา องค์การอนามัยโลกในปีหน้า

น.ส.บังอร  ฤทธิภักดี กล่าวว่า ขณะนี้ออสเตรเลียมีกฎหมายให้ใช้ซองบุหรี่แบบเรียบมาสามปีแล้ว แม้ออสเตรเลียจะถูกฟ้องโดยฮอนดูรัสที่องค์การการค้าโลก ว่าละเมิดเครื่องหมายการค้าและทรัพย์สินทางปัญญา แต่สหภาพยุโรปได้ประกาศว่า กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบไม่ขัดต่อกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ และประกาศสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ออกกฎหมายนี้  โดยมีอังกฤษ ไอร์แลนด์ และฝรั่งเศสที่ออกกฎหมายนี้แล้ว และจะมีผลบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้

สำหรับประเทศไทย ร่างพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบมาตรา 37 ให้อำนาจออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ ได้ในอนาคต โดยหากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการออกกฎหมายนี้แล้ว ประเทศไทยก็ควรที่จะออกกฎหมายนี้ เพื่อคุ้มครองเยาวชนจากการเสพติดบุหรี่

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :  วัลภา แก้วศรี ฝ่ายเผยแพร่ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โทร. 086-368-9488