สื่อตะวันออก ปกป้องเด็กจากควันบุหรี่

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

                                                                                                

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 13 สิงหาคม 2558

วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

สื่อตะวันออก ปกป้องเด็กจากควันบุหรี่

            มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จัดสัมมนาสื่อมวลชนภาคตะวันออก  เรื่อง ร่วมกันสร้างสังคมปลอดบุหรี่ ในวันที่  13-14 สิงหาคม  2558  ณ  โรงแรมระยองรีสอร์ท อ.เมือง จ.ระยอง
            น.ส.บังอร ฤทธิภักดี   กรรมการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมกันผลักดันกฎหมายบุหรี่ฉบับใหม่  ที่มีความเข้มแข็งกว่าฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดย สาระสำคัญ คือมาตรการต่าง ๆ ที่จะทำให้เด็กเข้าถึงบุหรี่ยากขึ้น เช่น การห้ามแบ่งซองขาย ห้ามขายในสถานที่ต่าง ๆ  ที่เยาวชนทำกิจกรรม ห้ามบริษัทบุหรี่โฆษณาและส่งเสริมการขายด้วยวิธีต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นสื่อมวลชนจึงมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายนี้ เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต
            “ขอเชิญชวนสื่อมวลชนภาคตะวันออกให้ร่วมกันรณรงค์เพื่อปกป้องลูกหลานจากการสูบบุหรี่  ซึ่งหากไม่สามารถเลิกสูบได้  แต่ละคนอายุจะสั้นลงโดยเฉลี่ย 12 ปี และป่วยหนักเป็นเวลา 2 ปีก่อนเสียชีวิต  โดยมาตรการที่สำคัญในการทำให้การสูบบุหรี่ลดลง  คือ การสกัดเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าสู่วงจรของการเสพติดบุหรี่ เพราะเมื่อเริ่มสูบและติดแล้ว มีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้นที่สามารถเลิกได้ อีกร้อยละ 70  จะติดไปจนตลอดชีวิต  อีกทั้งในภาคกลางและตะวันออกมีแนวโน้มการบริโภคยาสูบไม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง (อย่างน้อยในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา)”  น.ส.บังอร กล่าว
            ดร.ศรัณญา  เบญจกุล  คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  เปิดเผยข้อมูลการสำรวจเกี่ยวกับสถานการณ์ การบริโภคยาสูบของประชากรไทย พบว่าในรอบกว่า 20 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2534 – 2557) จำนวนผู้สูบบุหรี่รวมลดลงจาก 12.2 ล้านคนในปี 2534 เป็น  11.4 ล้านคนในปี 2557  โดยอัตราสูบในเพศชาย 40.5%  หรือ 10.7 ล้านคน  และอัตราสูบในเพศหญิง 2.2% หรือ 6.2 แสนคน อย่างไรก็ตาม การสำรวจในปี พ.ศ.2557 พบว่าในภาคกลางและภาคตะวันออกมีผู้สูบบุหรี่ทุกประเภทรวม 3 ล้านคน รวมแล้วคิดเป็นค่าสูบบุหรี่ที่เสียไปเท่ากับ 19,000  ล้านบาทต่อปี ขณะที่ร้อยละ 23.8  หรือ 3.8 ล้านคน ได้รับควันบุหรี่มือสองในบ้านทุกวัน 
การจัดสัมมนาสื่อมวลชนภาคตะวันออก เรื่อง “ร่วมกันสร้างสังคมปลอดบุหรี่”  ในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดี ที่สื่อมวลชนในพื้นที่จะได้รับทราบข้อมูลสำคัญด้านการควบคุมยาสูบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ (ร่าง)  พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่  เพื่อนำไปเผยแพร่ ให้แก่ประชาชนชาวตะวันออกได้ตระหนักถึงอันตรายจากการสูบบุหรี่  รวมถึงเพื่อสร้างค่านิยมที่ไม่สูบบุหรี่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
ผู้เข้าร่วมสัมมนาในวันนี้เป็นสื่อมวลชนท้องถิ่นในภาคตะวันออก  กว่า 50 คน โดยมาจากจังหวัดนครนายก  ปราจีนบุรี  ฉะเชิงเทรา  สระแก้ว  ชลบุรี  จันทบุรี  ตราด และระยอง
ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณวัลภา  แก้วศรี มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
โทร. 0-2278-1828 หรือ 08-6368-9488  อีเมล์ wanrapa@ashthailand.or.th