เสนอรัฐบาลอย่ากลัวคำขู่ฟิลลิป มอร์ริส

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่                    

ACTION  ON  SMOKING  AND  HEALTH  FOUNDATION

Press Release

ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558

วันที่ข่าวตีพิมพ์  :  สามารถเผยแพร่ได้ทันที

 

 

เสนอรัฐบาลอย่ากลัวคำขู่ฟิลลิป  มอร์ริส

 

            ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  ขอให้รัฐบาลอย่ากลัวคำขู่ของบริษัทฟิลลิป  มอร์ริส  ที่ว่า  หากอัยการสูงสุดส่งฟ้องคดีหลีกเลี่ยงภาษีบุหรี่ 6.8  หมื่นล้านบาท  จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์  ระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกาและการค้าและการลงทุน 
ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเองเคยฟ้องบริษัทฟิลลิป  มอร์ริส ต่อศาลมาแล้ว  หลายคดี  อาทิ  กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา  ฟ้อง และศาลตัดสินว่าฟิลลิป  มอร์ริสมีความผิดตามกฎหมายต่อต้านองค์กรทุจริต (RICO ACT) ซึ่งเทียบได้กับกฎหมายความผิดฐานอั้งยี่  ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 ของไทยเมื่อปี พ.ศ.2549  ด้วยการทำให้สังคมเข้าใจผิดถึงอันตรายของควันบุหรี่มือสอง  ปรับระดับนิโคตินในบุหรี่ เพื่อให้เสพติดง่ายขึ้น พุ่งเป้าการตลาดไปที่เยาวชน  โดยศาลสั่งให้ฟิลลิป  มอร์ริส ประกาศต่อสาธารณะยอมรับความผิดและยุติการกระทำผิดที่กล่าวแล้วทั้งหมด  และก่อนหน้านั้นอัยการทั้ง 50 รัฐในสหรัฐอเมริกาได้ฟ้องศาลเพื่อเรียกร้องให้บริษัทบุหรี่ในสหรัฐ  ซึ่งรวมถึงฟิลลิป  มอร์ริส  ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคคนอเมริกันที่ป่วย  และบริษัทบุหรี่ยอมความที่จะจ่ายค่าเสียหาย  หนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์หรือกว่าสามแสนล้านบาทต่อปี  ให้แก่รัฐต่าง ๆ เป็นเวลาติดต่อกัน  25 ปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2542 
อีกทั้งสภาคองเกรสได้มีกฎหมายห้ามสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาหรือยูเอสทีอาร์  สนับสนุนบริษัทบุหรี่ส่งเสริมการส่งออกสินค้ายาสูบ  หรือขัดขวางการออกกฎหมายควบคุมยาสูบของประเทศอื่น ที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติ  ขณะที่มีคำสั่งทางปกครองโดยประธานาธิบดีบิล  คลินตัน  พ.ศ.2544  ที่ห้ามหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกา  ส่งเสริมการส่งออกยาสูบ หรือแทรกแซงกฎหมายควบคุมยาสูบประเทศอื่น  ทั้งนี้คนอเมริกันเสียชีวิตจากยาสูบ 20  ล้านคนในช่วง  50  ปี  ที่ผ่านมา  และปัจจุบันนี้ยังเสียชีวิตปีละ  480,000  คน  ประชาชนอเมริกาจึงแอนตี้และปฏิเสธบริษัทบุหรี่
จึงขอให้รัฐบาลไทยสนับสนุนให้อัยการสูงสุดเดินหน้าดำเนินคดีที่ฟิลลิป  มอร์ริส หลบเลี่ยงภาษีในไทยจนถึงที่สุด  โดยไม่ต้องกังวลต่อคำขู่  ซึ่งหากฟิลลิป  มอร์ริส  เชื่อมั่นว่าไม่ได้กระทำผิด   ศาลจะเป็นผู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้เอง  “ทีฟิลลิป  มอร์ริส ฟ้องศาลปกครอง เพื่อล้มกฎหมายภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ ขนาด 85% ของกระทรวงสาธารณสุขไทย   ไม่เห็นว่าฟิลลิป  มอร์ริส จะแคร์ความรู้สึกของคนไทย หรือเกรงว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับไทยเลย  มันพ้นยุคที่การลงโทษบริษัทยาสูบที่กระทำผิดกฎหมาย  จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้วครับ”  ศ.นพ.ประกิต กล่าวในที่สุด
 
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :  ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ    โทร. 081-822-9799