เปิด แผนบุหรี่นอกขยายตลาดในไทย
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
ACTION ON SMOKING AND HEALTH FOUNDATION
Press Release
ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558
วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที
เปิด แผนบุหรี่นอกขยายตลาดในไทย
ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยแผนบริษัทบุหรี่ข้ามชาติฟิลลิป มอร์ริส ที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ในตลาดประเทศไทย ให้ครอบคลุมลูกค้าทุกระดับรวมทั้งระดับล่าง ด้วยการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใหม่ ๆ นอกเหนือจากการเสริมความแข็งแกร่งในตลาดระดับกลาง และระดับบน รวมถึงมีแผนที่จะมาตั้งโรงงานผลิตในประเทศเพื่อนบ้านไทยหลังการเปิดเออีซี ปีนี้
รายงานแผนการตลาด พ.ศ.2556-2561 โดยยูโรมอนิเตอร์ หน่วยงานวิเคราะห์การตลาดของธุรกิจยาสูบ ระบุว่า ตลาดบุหรี่ในไทยจะยังเติบโต โดยมีผลตอบแทนการลงทุนเฉลี่ยร้อยละหนึ่งต่อปี เนื่องจากตลาดยังค่อย ๆ โตตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และยังขาดมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ ทั้งนี้บุหรี่ของฟิลลิป มอร์ริส สองยี่ห้อคือแอลแอนด์เอ็ม และมาร์ลโบโร ครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 29 ขณะที่บุหรี่โรงงานยาสูบครองส่วนแบ่งร้อยละ 69 ที่เหลือร้อยละ 2 เป็นของบุหรี่ยี่ห้ออื่น ๆ ทั้งนี้บุหรี่ราคาสูง และค่อนข้างสูง สามยี่ห้อหลักคือ มาร์ลโบโร แอลแอนด์เอ็ม และกรองทิพย์ ครองส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 45 ที่เหลือหรือกว่าครึ่งของตลาดเป็นบุหรี่ราคาปานกลางและราคาถูก รายงานยังระบุว่า กฎหมายควบคุมการโฆษณาที่เข้มงวดและการห้ามแสดงซองบุหรี่ที่จุดขาย ทำให้บุหรี่ยี่ห้อใหม่เข้ามาแข่งขันในตลาดได้ยาก การแข่งขันจะรุนแรงขึ้นในตลาดระดับล่าง โดยฟิลลิป มอร์ริสจะเน้นการขยายตลาดผ่านการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเครือข่ายขายปลีกในแต่ละพื้นที่
ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อไปว่าจากแผนการขยายตลาดของฟิลลิป มอร์ริสนี้เอง ทำให้ฟิลลิป มอร์ริสทุ่มเทความพยายามที่จะขัดขวางร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ......ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เพราะบทบัญญัติที่เข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ ที่ให้พิมพ์ได้เฉพาะยี่ห้อเป็นตัวอักษร ห้ามพิมพ์โลโกหรือลวดลายบนซองบุหรี่ จะทำให้แผนการขยายตลาดของฟิลลิป มอร์ริสที่จะส่งบุหรี่ยี่ห้อใหม่ ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาดระดับล่าง ไม่ประสบความสำเร็จ ฟิลลิป มอร์ริสจึงต้องวิ่งเต้นขัดขวางร่างกฎหมายบุหรี่ฉบับใหม่อย่างสุดฤทธิ์