คอลัมน์ : GenZ เลือกไม่สูบ
GenZ จะได้พัฒนาศักยภาพในหลักสูตรแกนหลัก “กฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน ทักษะการเฝ้าระวัง และสถานที่ห้ามสูบบุหรี่ตามที่กฎหมายกำหนด รู้หลักกฎหมาย โทษ และพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า
การ Workshop ระดมความคิดให้ GenZ ได้คิดกิจกรรมที่จะนำไปทำในโรงเรียนของตนเอง และตั้งชมรม GenZ ในโรงเรียนเพื่อขับเคลื่อนการทำงานต่อไป ในช่วงปล่อยของ GenZ จะได้เพิ่มทักษะการใช้สื่อโชเชียลมีเดีย TikTok ในการสื่อสารข้อมูลรณรงค์บุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นช่องทางที่เยาวชนชอล ซึ่งจะทำให้เข้าถึงเพื่อนเยาวชนได้ง่าย
ในการอบรมครั้งนี้ มีพี่ ๆ จากกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ นำทีมโดย พี่ปรินซ์ ปริญญา ดาระสุวรรณ์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนากฎหมายและพันธกรณีระหว่างประเทศ พี่แม็ค นายอดิศักดิ์ พุ่มทอง นิติกร กับทีมพี่เลี้ยง รุ่นพี่ GenZ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานรณรงค์บุหรี่ จากสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย นำโดยพี่อัพ พชรพรรษ์ ประจวบลาภ และพี่จ๊าบ นพดล อินทร์ต๊ะ
ที่จะขาดไม่ได้คือ พี่อ้อย ชวาลา ภวภูตานนท์ฯ มาถ่ายทอดความรู้เรื่องการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย และประเด็นแฉบุหรี่ไฟฟ้า ถึงพิษภัย อันตรายที่กำลังคุกคามเยาวชน รวมถึงกลยุทธ์บริษัทบุหรี่หมาป่าในคราบของแกะ ที่ทำเหมือนห่วงใยเยาวชนออกผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นทางเลือกสำหรับเลิกบุหรี่ แท้ที่จริงเป็นการตลาดที่ต้องการพุ่งเป้าไปที่เยาวชน ที่จะเป็นลูกค้าในอนาคตแทนลูกค้าเก่าที่ทยอยเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ .....